ค้นหาบล็อกนี้

11/28/2553

วิธีทำแป้งโดว์ ของเล่นคุณหนูค่ะ



วันนี้มีวิธีทำแป้งโดว์ มาให้คุณหนู ๆ ไว้เล่นค่ะ เล่นได้ตั้งแต่เด็กวัย 8 เดือนขึ้นไปเลยนะคะ เด็กโตก็เล่นได้ค่ะ เสริมสร้างจินตนาการให้เค้าหัดปั้นเป็นรูปผัก ผลไม้ หรือว่าสัตว์ต่าง ๆ คุณแม่จะช่วยลูกด้วยก็ได้ค่ะ ส่วนเด็กเล็ก ๆ เค้าก็จะปั้นเล่นเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อของมือและแขนของเค้าเองค่ะ ไม่ยากค่ะ แถมวัสดุสามารถหาได้จากในครัวบ้านเรานี่เอง มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ ^^

อุปกรณ์ที่ใช้
1. แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1 ถ้วยตวง  
2.  เกลือ 1/2 ถ้วยตวง
3. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
4. ครีม ออฟ ทาทาร์ 1 ช้อนโต๊ะ   ( หาซื้อได้ตามร้านขายเบเกอร์รี่ทั่วไปค่ะ )
5. น้ำ 1 ถ้วยตวง
6. สีผสมอาหาร ชนิดน้ำ          
7. กะละมัง ผสมแป้ง
8. กะทะ เทฟลอน             
9.พายสำหรับกวนแป้งค่ะ         

วีธีทำง่ายมากๆขอบอก
1.  นำแป้งสาลี , เกลือ , ครีมออฟทา ทาร์ ผสมคนให้เข้ากันในกะละมัง จากนั้นค่อย ๆ เติมน้ำ ทีละน้อย คนแป้งไปเรื่อย ๆ ค่ะ จนแป้งจับตัวกันเหนียว ๆ จากนั้นเทน้ำที่เหลือลงไปให้หมด และใส่น้ำมันพืช คนให้เข้ากัน
2.  เมื่อส่วนผสมเนียนดีให้เทใส่กะทะค่ะตั้งไฟอ่อนๆนะค่ะกวนแป้งตลอดเวลา  เมื่อแป้งจับตัวเป็นก้อน เราจะใช้ไม้พายบี้แป้งให้แบออกค่ะ ลักษณะเหมือนแป้งพิซซ่าแล้วกลับข้างเรื่อยๆ  (สังเกตุดูแป้งจะดูเหลืองดีแล้ว ยกลง พักแป้งไว้)
3.  นำแป้งที่ได้แบ่งออกเป็นสักสามถึงสี่กองค่ะ ( แป้งที่ได้จะอุ่น ๆ ค่ะ ) นำแป้งที่แบ่งเป็นกองแล้วปั้นกลม ๆ และบี้แป้งให้เป็นแผ่นแบออกนะคะ แล้วหยดสีผสมอาหารลงไปสักครึ่งช้อนชา ก็พอค่ะ และ ตลบแป้งขึ้นมาปิดแล้วนวดให้สีผสมอาหารเนียนไปกับเนื้อแป้งค่ะ จากนั้นก็ไปทำก้อนอื่น ๆ ต่อค่ะ
4. หลังจากผสมสีเสร็จแล้วแป้งจะเริ่มเย็นตัวลง ก็นวดแป้งทีละก้อนค่ะ ให้เนื้อเนียนเข้ากันได้ดี แป้งที่ได้จะหยุ่น ๆ ค่ะ กลิ่นของแป้งโดว์จะคล้าย ๆ กับขนมเต่าค่ะ


แป้งที่ทำได้นี่สามารถเก็บไว้ได้ประมาณ อาทิตย์หรือสองอาทิตย์นะคะ สูตรนี้สามารถทำได้ถึงสี่สี ก้อนไม่ใหญ่มากค่ะ ทำหนเดียวเล่นได้หลายครั้ง หรือจะแบ่งครึ่งให้ลูกเล่นและอีกครึ่งใส่ภาชนะมิดชิดแล้วแช่ตู้เย็นเก็บไว้ก็ได้ค่ะ ไม่เสียอะไร ถ้าเจอบางครั้งเล่นหลายครั้งแป้งอาจจะจับตัวเป็นสีขาวๆ ก็ให้นวดแป้งเบา ๆ ก็จะหายไปเองค่ะ .. ง่ายไหมคะ ทำเล่นเองได้ที่บ้าน สะดวก ประหยัด และปลอดภัย 100% รับรองค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น